Content SEO là gì? Có khó như bạn nghĩ

Xin chào mọi người, hôm nay Bakaboo sẽ chia sẻ 1 chủ đề tuy không mới nhưng có rất nhiều thứ để nói – Content SEO. Theo thống kê của Hubspot những web chuyên update content có mức độ tăng trưởng traffic lên đến 350% so với web bình thường khác. Điều này cũng đủ chứng minh tầm quan trọng của Content chuẩn SEO.
Chính vì thế có rất nhiều bạn mới “nhập môn” đang và có ý định tìm hiểu sâu về ngành này, nhưng còn khá mơ hồ chưa xác định rõ content seo là gì, cách Google đánh giá content dựa vào tiêu chí nào? Hôm nay hãy cùng Bakaboo tìm hiểu “cặn kẽ” xem cách thức hoạt động và cách viết content chuẩn SEO nhé. Bắt đầu ngay nào!

📌 CONTENT SEO LÀ GÌ ?

Có thể bạn đã biết SEO là viết tắt của cụm từ Search Engine Optimization: tối ưu công cụ tìm kiếm và nhiệm vụ chính của SEO là đưa keyword lên top search công cụ tìm kiếm (Google) và giúp user dễ dàng tìm thấy thông tin hữu ích. Hiểu đơn giản SEO là “sân chơi” do ông lớn Google làm chủ, ông này thường xuyên update, thay đổi luật chơi làm SEOer khá “đau đầu”.
Vậy Content SEO là gì ? Là Content được tối ưu theo từ khóa (keyword) để cung cấp thông tin cho user và xếp hạng trên công cụ tìm kiếm, chủ yếu là Google. Có thể hiểu Content của bạn là tất cả thông tin tồn tại trên web và nó được đánh giá là hữu ích hay không dựa vào 3 yếu tố E-A-T (Expertise – Authority – Trustworthiness).
Ngày nay, Google đánh giá rất cao content và content được xem là 1 trong 3 yếu tố hàng đầu tạo nên thành công cho 1 dự án SEO. Dựa vào content SEO chuẩn bạn sẽ thu hút được nhiều lượng truy cập (organic traffic) mà không mất 1 khoản phí nào.
Có 1 thực tế dễ nhầm lẫn, do Bakaboo có cơ hội trao đổi và chia sẻ về content SEO với 1 số bạn thì các bạn ấy đa số đều cho rằng chỉ cần viết content chuẩn SEO là auto lên top. Nhân đây Bakaboo cũng xin đính chính lại là bên cạnh việc viết content chất lượng thì yếu tố cần không kém phần quan trọng chính là tối ưu content trên website, có thể là onpage, đi internal link và các phương pháp nâng cao khác,…Và thông thường các keyword chỉ cần viết là rank-top là những key có volume search rất thấp, độ cạnh tranh gần như không có.

📌  Google đánh giá content SEO dựa vào yếu tố nào ?

3 yếu tố E-A-T được Google dùng để đánh giá content của 1 website, cùng Bakaboo tìm hiểu cụ thể ngay nào.

👉Expertise – Yếu tố chuyên môn

Google sẽ đánh giá bài viết dựa vào yếu tố chuyên môn, hãy nghĩ thử xem khi đi khám sức khoẻ bạn sẽ tin tưởng và giao nó cho 1 bác sĩ có kinh nghiệm 10 năm hay 1 bạn thực tập sinh mới ra trường? Tương tự như thế, Google sẽ đánh giá bài viết dựa vào yếu tố chuyên môn, tức là tác giả viết ra bài đó nên là chuyên gia trong lĩnh vực, chủ đề đang nói đến.
Các bài viết chuyên môn thường là các bản báo cáo, khảo sát, phân tích khoa học,…và đặc điểm chung ở các bài viết này là có được yếu tố fact (dữ liệu đã được chứng minh).
Hiện nay các bạn viết SEO hay tham khảo đối thủ và viết lại thành bài của mình, thế nhưng bạn nên phân biệt rõ đâu là “xào” content và đâu là tái sử dụng content hợp lý. Khi tái sử dụng content bạn hãy trích dẫn ghi nguồn theo tiêu chuẩn APA (tên tác giả – năm xuất bản – tiêu đề – link URL bạn tham khảo).

👉Authority – Yếu tố thẩm quyền

Google sẽ dựa vào số điểm Authority của web để xác định: bạn có phải là chuyên gia trong lĩnh vực đang viết, bạn có chứng chỉ, bằng cấp và website của bạn có uy tín không? Vì thế mọi thông tin về tác giả nên được hiển thị trên website.

👉Trustworthiness – Mức độ tin cậy

Yếu tố này thể hiện độ tin cậy của 1 website hoặc nội dung nào đó được hiển thị trên website. Bất kỳ ai cũng có thể sản xuất ra nội dung trên website thế nhưng nội dung đó có đáng tin cậy không, là 1 chuyện khác. Google luôn tin tưởng 1 trang web dựa vào backlink mà nó phát hiện ra từ các tên miền khác, cụ thể là phương pháp Backlink trong SEO.

📌Cách viết content SEO chuẩn

Để viết được content SEO thì bạn phải xác định được đâu là chủ đề chính của web, khách hàng mục tiêu hướng đến là ai để định hướng văn phong và cách tiếp cận. Nếu bạn chưa xác định rõ thì có thể đọc lại bài Cách viết content chuẩn của Bakaboo ở tuần trước nhé. Còn bây giờ thì tìm hiểu ngay thế nào là cách viết content chuẩn SEO.

✅Xác định rõ chủ đề cần viết

Biết được chủ đề mình viết sẽ giúp bạn khoanh vùng nội dung và chia sẻ chuyên sâu các vấn đề mà khách hàng mục tiêu quan tâm. Ngoài ra, khi chọn được chủ đề bạn sẽ dễ research và phân chia độ ưu tiên giữa topic chính và các topic liên quan. Cũng tránh được tình trạng viết quá nhiều lĩnh vực khác nhau gây loãng web.
Thông thường chủ đề sẽ liên quan đến sản phẩm/ dịch vụ kinh doanh trên web. Hoặc nếu bạn là blogger thì chọn bất cứ chủ đề gì cũng được, chỉ cần là điều mà bản thân tâm quyết.

🔑Cách để research có rất nhiều, Bakaboo gợi ý 3 cách cơ bản nhất:

– Personas của khách hàng: bất kỳ 1 đơn vị, doanh nghiệp hay cá nhân nào khi kinh doanh cũng thường phác hoạ chân dung khách hàng, từ đó biết được khách hàng mục tiêu thích gì, có thói quen gì,…rồi sản xuất ra content phù hợp.
– Đối thủ: research đối thủ trực tiếp và gián tiếp của bạn xem họ đang viết về chủ đề nào, thành công ra sao và bạn có thể làm theo cách đó được không?
– Xu hướng hiện nay là gì, có những hoạt động nào mà khách hàng mục tiêu quan tâm và bạn có thể khai thác được.
Ví dụ: nếu bạn xây dựng web kinh doanh về giày sneaker thì chủ đề web bạn nên viết các bài xoay quanh về giày, sau đó mở rộng ra cách phối đồ với giày là được.
Hoặc bạn cũng có thể viết các bài trending liên quan khác, cụ thể: Năm 2020 G-Dragon gây sốt với PEACEMINUSONE x Nike Air Force 1 Para-noise 2.0, bạn có thể đăng bài nói về chủ đề này ngay thời điểm đó.

✅Research keyword cho Content SEO

Đối với Bakaboo thì đây là bước quan trọng nhất, keyword phải liên quan đến chủ đề web của bạn và tốt nhất là keyword có nhu cầu quan tâm cao (volume search), điều này không có nghĩa là bạn không nên triển khai keyword có volume thấp, tuỳ vào từng thị trường có cách triển khai riêng.
Bakaboo ví dụ đối với thị trường thời trang, giày dép nhu cầu thị trường cao thì bạn nên tập trung vào key volume search lớn sẽ giúp web thu được nhiều traffic hơn. Còn đối với thị trường ngách như chai lọ thuỷ tinh thì tất nhiên là nhu cầu sẽ không cao bằng, lúc này việc triển khai key có volume thấp là chuyện rất đỗi bình thường. Trong 1 số trường hợp keyword có volume thấp sẽ mang đến tỷ lệ chuyển đổi cao hơn nữa đấy.
Ngoài ra, khi research keyword bạn có thể tập trung vào long-tail keyword (key dài) nếu muốn tăng tỷ lệ chuyển đổi.
🔑1 số tool research keyword free, dễ sử dụng dành cho Newbie:
  • Answer The Public
  • Google đề xuất
  • Buzzsumo (free 1 tháng trial)
  • Keyword Surfer (tiện ích mở rộng của Google)
  • Keyword Finder
  • Google trend
  • Semrush Free Option
Bên cạnh đó bạn có thể tham khảo keyword.io, Ahrefs đây là 2 tool trả phí được SEOer ưa chuộng sử dụng, đặc biệt là Ahrefs, tool này cung cấp gần như là full keyword.

✅Nhóm keyword là bước quan trọng

Sau khi bạn đã có hàng loạt keyword cho mình thì hãy nhóm những topic chung lại với nhau, điều này sẽ giúp cho Google nhận diện nhanh và chính xác hơn. Đặc biệt giúp bạn hạn chế được tình trạng viết nhiều bài trùng intent và gây ảnh hưởng không tốt đến ranking.
🔑Ví dụ về nhóm keyword và giải thích vì sao Bakaboo nói nó quan trọng:
Bakaboo có 5 keyword sau:
  •  cách làm tủ quần áo gỗ
  •  cách làm sạch tủ quần áo gỗ
  •  cách vệ sinh tủ quần áo gỗ
  •  Cách vệ sinh tủ gỗ đúng cách
  •  tẩy vết ố vàng trên tủ quần áo gỗ
Nếu như không nhóm keyword thì bạn sẽ viết 5 bài khác nhau, và khả năng là các bài sẽ bị cannibal (từ khoá bị ăn thịt) dẫn đến rớt top, bởi 4 keyword đầu bạn nên gộp chung vì chúng trùng intent (nghĩa là khi research bất cứ key nào thì cũng đều ra nội dung giống nhau). Còn keyword 5 nên viết bài riêng, đơn giản vì ý định của user khác với 4 keyword còn lại.
Đã có rất nhiều trường hợp keyword trùng intent nhưng người viết lại chia ra các bài nhỏ khác nhau, điều này ảnh hưởng không tốt đến ranking và cũng không đáp ứng tốt nhu cầu của người dùng.

✅Outline bài viết

Sau khi đã research keyword chính và phụ xong thì hãy bắt tay vào lên outline ngay nào. Tuỳ vào định hướng mà bạn lên outline cho phù hợp, đương nhiên 1 bài chia sẻ chuyên sâu lúc nào cũng được đánh giá cao hơn cả, nhưng hãy nhớ lên outline dựa vào keyword nhé. Bạn chỉ cần đáp ứng đủ và hơn 1 chút so với mong đợi của người dùng là được, đừng “nhồi nhét” quá nhiều thông tin vào 1 bài sẽ khiến người dùng bị “ngộp” khi đọc đấy.
Và khi lên outline bạn nên chia rõ heading để người dùng dễ follow khi đọc nhé.

✅Viết content chuẩn SEO

Giờ thì bắt tay vào viết thôi nào. Tuỳ vào tệp khách hàng mà bạn sử dụng văn phong cho phù hợp (Bakaboo đã có chia sẻ về chủ đề này, bạn kéo xem ở bài ghim nhé).
Đối với content SEO chuẩn thì bạn nên chèn keyword linh hoạt, đoạn intro và đoạn kết nên chèn keyword chính, và trong 100 từ đầu tiên trong bài nên xuất hiện keyword chính. Phần thân bài chèn keyword phụ rải rác giúp Google dễ nhận diện nhưng vẫn không gây khó chịu cho người dùng.
Về hình ảnh thì bài viết blog thông thường bạn chèn 4,5 ảnh cho 1000 chữ, các bài dạng hướng dẫn, DIY có thể chèn ảnh ở mỗi bước để người dùng dễ nắm. 1 số lĩnh vực ưu tiên hình ảnh đẹp, nhiều hơn bình thường: thời trang, thiết kế nội thất,…
Ngoài ra, bài viết cũng nên chèn thêm video, gif (nếu có) để tối ưu trải nghiệm người dùng.
⚡️Đến đây Bakaboo đã chia sẻ xong các kiến thức tổng quan nhất về Content SEO, hy vọng nó sẽ hữu ích với bạn. Nếu có thắc mắc thì hãy comment bên dưới nhé, Bakaboo sẵn sàng giải đáp cùng bạn.
Nếu thấy hữu ích thì hãy ghé thăm Bidico Agency nhé – nơi chia sẻ kiến thức dành cho Newbie nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *