Hướng dẫn cách sử dụng Rank Math SEO hiệu quả

62 / 100 SEO Score

Hướng dẫn cách sử dụng và đạt 100 điểm đối với Rank Math SEO

2 việc của bạn, đối với một newbie khi sử dụng Rank Math SEO để tối ưu hóa nội dung chính là:
Xác định keyword đối với Rank Math, bạn được phép lựa chọn 1 từ khóa chính và 4 từ khóa phụ. Nghĩa là bạn có thể sử dụng 5 keyword cho một bài viết. Điều này tương tự với Yoast SEO phiên bản có trả phí.Lưu ý nhỏ: Nếu cố gắng tăng cường hơn 5 từ khóa, hệ thống sẽ lọc nó ra để đảm bảo rằng bạn không lạm dụng hay tối ưu quá mức. Tuy nhiên, trong một vài trường hợp nhất định, bạn cũng có thể gia tăng số từ khóa này bằng cách sử dụng bộ lọc của Plugin.
Các mã màu của Rank Math SEOCác mã màu ứng với số điểm nhất định trong Rank Math SEORank Math SEO, cũng giống như Yoast SEO, có các mã màu để dễ dàng đánh giá và nắm bắt bài viết của mình có đạt chuẩn hay không. Cụ thể:

  • Màu xanh lá cây: 81 – 100 điểm, bạn làm rất tốt
  • Màu vàng: 51 – 80 điểm. Bạn nên kiểm tra lại.
  • Màu đỏ: < 50 điểm. Phải tối ưu lại.

Lưu ý nhỏ:

  • Bài đăng được tối ưu hóa với tích xanh hoàn toàn không có nghĩa nó sẽ đạt thứ hạng cao. Điều này còn liên quan đến rất nhiều các yếu tố khác. Bao gồm: tính cạnh tranh của từ khóa, độ tuổi của tên miền, thời gian của bài đăng, truy xuất của User,…
  • Chức năng của Rank Math SEO chính là đưa ra những gợi ý tốt để bài viết của bạn được tối ưu với SERPs. Tuy nhiên, đừng bỏ quên người dùng. Chính họ mới là người có sức ảnh hưởng đến khả năng tạo ra sợi dây lợi nhuận đối với nội dung mà bạn đăng tải. Vì vậy, hãy xem các gợi ý của Rank là tương đối chứ không phải tuyệt đối.

Phân loại và tối ưu Rank Math SEO đi vào chi tiết để hoàn thành một nội dung chuẩn SEO như sau:Có 4 phần cần biết:

  1. Basic SEO (SEO cơ bản)
  2. Additional (Bổ sung)
  3. Title Readability (Tính dễ đọc của tiêu đề)
  4. Content Readability (Tính dễ đọc của nội dung)

Cụ thể:

Basic SEO (SEO cơ bản)

Basic SEO cung cấp cho bạn một vài các khuyến nghị, thủ thuật SEO cơ bản nhất. Điều này cũng có nghĩa là bạn cần phải đạt được nó ở mức độ tốt nhất.

Bao gồm:

Focus Keyword in the SEO Title – Sự xuất hiện của từ khóa trong tiêu đề

Hãy sử dụng từ khóa trong tiêu đề của bài viết. Và gợi ý tốt nhất cho bạn chính là đặt nó ở vị trí đầu của Meta title. Lưu ý: Google chỉ cho phép hiển thị 60 ký tự (máy tính) và 50 ký tự (di động). Vì vậy, Title của bài viết chỉ nên nằm trong khoảng 50 ký tự để hiện thị tốt trên cả PC và thiết bị di động.

Focus Keyword used inside SEO Meta Description – Sự xuất hiện của từ khóa trong Meta Description

Độ dài lý tưởng của phần mô tả này nằm từ 120 đến 160 ký tự.Lưu ý: Phần mô tả này, cũng giống như Meta Title, có ảnh hưởng mạnh mẽ đến quyết định click của người dùng. Vì vậy, hãy cung cấp cho User biết lý do nào nên chọn bài viết của bạn thay vì bài viết khác trên hàng ngàn, hàng trăm triệu hay hàng tỷ kết quả trả về trên SEMs.Nếu bạn không nhập mô tả cho SEO Meta Description, Rank Math SEO sẽ tự động cập nhật phần nội dung đầu tiên trên bài viết của bạn/ cập nhật đoạn trích chứa keyword.

Focus Keyword used in the URL – Sự xuất hiện của từ khóa trong URL

URL có thể trùng hoặc không với title. Bạn có thể điều chỉnh độ dài và nội dung của URL, tuy nhiên nó cần đạt độ dài hợp lý và phải có chứa keyword.

Focus Keyword appears in the first 10% of the content

Từ khóa chính (hoặc cũng có thể là từ khóa phụ) xuất hiện ở 10% của phần nội dung đầu tiên của bài viết (phần mở bài). Điều này nhằm giúp cho người dùng tin là họ đã nhấp đúng liên kết. Tuy nhiên, trong một vài trường hợp bài viết < 300 từ, Rank Math SEO sẽ kiểm tra keyword đối với toàn bộ bài viết thay vì 10% như các bài đăng > 300 từ.

Focus Keyword found in the content – Sự xuất hiện của từ khóa trong nội dung

Từ khóa chính và từ khóa phụ có xuất hiện trong nội dung của bài viết. Điều này là hiển nhiên đối với một bài viết thường hay là chuẩn SEO. Thuật toán của Google luôn ưu tiên thứ hạng cho các content đạt được điều này.Tuy nhiên, bạn cần tránh việc lạm dụng spam từ khóa. Suy cho cùng, content là để thu hút và tạo ra giá trị cho người đọc. Cho nên, bất kỳ hành vi nhồi nhét từ khóa nào cũng đều bị đánh giá thấp. User của bạn sẽ có ấn tượng xấu và không quay lại bài viết của bạn trong tương lai.

Content words – Độ dài content

Lời khuyên của Rank Math SEO là độ dài tối thiểu của một bài viết chuẩn SEO nên là 600 từ. Tuy nhiên, tùy vào nội dung mà bạn có thể linh hoạt lựa chọn số từ cho bài viết của mình.Rõ ràng, không ai biết Google có thuật toán chuẩn xác như thế nào. Cho nên, bạn có thể thấy những bài viết rất ngắn hoặc rất dài đạt thứ hạng cao. Điều này buộc người viết phải dựa vào kinh nghiệm của mình để quyết định bài viết.Có vài nghiên cứu cũng chỉ ra rằng: Google ưa thích bài viết dài. Thực tế là đại đa số các bài đạt vị trí cao luôn nằm ở con số trên 1000 từ. Và điều này được thể hiện qua các con số của Rank Math SEO về độ dài của bài viết:

  • > 2500 từ : 100% điểm
  • 2000 – 2500 từ : 70% điểm
  • 1500 – 2000 từ : 60% điểm
  • 1000 – 1500 từ : 40% điểm
  • 600 – 1000 từ : 20% điểm
  • < 600 từ: 0% điểm

Điều này cũng đồng nghĩa với việc: Nếu muốn đạt 100 điểm trên Rank Math SEO thì nội dung cần đạt được là > 2500 từ. Đó cũng là do mà các thiết kế web sản phẩm/ web bán hàng luôn rất khó có thứ hạng cao.Khi làm tốt tất cả các khuyến nghị trên, bài viết sẽ đạt được ít nhất 50 điểm. Và giờ, chúng ta tiếp tục đến với:

Additional (SEO bổ sung)

SEO bổ sung cung cấp thêm cho bài viết của bạn các mẹo hữu ích để giúp cho hoạt động tối ưu diễn ra tốt hơn. Nếu Basic SEO là phần vỏ của bánh mỳ thì Additional lại là phần nhân giúp cho chiếc bánh trở nên hấp dẫn hơn, đáng để mua hơn.

Dưới đây là một vài gợi ý dành cho bạn:

Focus Keyword found in the subheading(s)

Bạn cần đảm bảo các Sub – Heading có chứa keyword chính/ phụ. Nó không chỉ làm cho bài viết đạt kết quả về mặt tối ưu, mà còn giúp cho người dùng dễ dàng nắm bắt và chuyển hướng đến nội dung mà họ thực sự quan tâm.

Focus Keyword found in image alt attribute(s) – Sử dụng từ khóa trong mô tả, thuộc tính của ảnh

Từ khóa trong các thuộc tính thay thế của ảnh (text). Bạn cần chèn keyword vào văn bản thay thế và chú thích của hình ảnh. Điều này giúp cho Google đọc được ảnh của bạn có nội dung gì, nội dung này liệu có liên quan đến bài viết hay không. Đồng thời nó cũng giúp cho người đọc hiểu được ảnh đó truyền tải điều gì.

Keyword Density – Mật độ từ khóa

Mật độ từ khóa có thể thấp, tuy nhiên nếu quá nhiều, Google sẽ xem xét nó như hành vi spam. Điều này làm cho bài viết của bạn bị loại khỏi kết quả tìm kiếm hoặc đạt thứ hạng rất kém.1 – 1,5% là mật độ từ khóa hoàn hảo cho các bài viết. Quan trọng hơn hết, hãy cố gắng giữ cho giọng văn, ngôn từ thật tự nhiên.Hãy phân bổ từ khóa một cách phù hợp. Không nên cố gắng chèn nó quá nhiều vào một đoạn văn nào đó. Công thức phổ biến cho bạn: Keyword trong H1, Mô tả, H2, H3, H4, cuối bài và thỉnh thoảng có thể xen lẫn trong bài viết.

URL long – Độ dài của URL

URL ngắn có cơ hội xếp hạng cao hơn trong SERPs.Ex: Bạn có thể xem xét 2 trường hợp dưới đây:

Rõ ràng, ở trường hợp thứ 1, bạn sẽ có cảm tình hơn là sự nhọc nhằn, lan man của trường hợp 2. Bên cạnh đó, bạn không nên nhồi nhét từ khóa vào URL.Rank Math SEO gợi ý độ dài tốt nhất cho URL là 75 ký tự trở xuống. Tuy nhiên, vẫn có trường hợp vì tên miền quá dài nên số ký tự bắt buộc phải vượt trên 75 ký tự. Điều này không gây ảnh hưởng nhiều đến khả năng tối ưu của bài viết.

Linking to external resources – Liên kết với các nguồn khác bên ngoài

Khi tui viết bài chia sẻ này, hoặc bạn, chúng ta có xu hướng tham khảo từ nhiều nguồn khác nhau. Bạn có thể dẫn nguồn tham khảo về trang web. Sự xuất hiện của các liên kết với các nguồn khác bên ngoài cũng là yếu tố ảnh hưởng đến thứ hạng của bài viết. Tuy nhiên, cần đảm bảo là chúng không link đến website của đối thủ hoặc các website thiếu uy tín khác.

External link with DoFollow found in your content – Link liên kết theo dõi

Như chúng ta đã biết, External link là link liên kết đến các website bên ngoài. Ở trên, khi nói về các công cụ nghiên cứu từ khóa thì chúng tôi có dẫn liên kết đến Google Trend – https://trends.google.com.vn/trends/. Điều này là hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên, đôi khi, bạn sẽ link nó đến các trang web không uy tín. Để tránh spam link, lúc này, Google phát sinh khái niệm: No-follow và Do-follow.Ở trường hợp trên, chúng tôi liên kết đến https://trends.google.com.vn/trends/, địa chỉ này rất uy tín và không cần làm thêm bất cứ điều gì khác. Tuy nhiên, khi bạn cố gắng link về một địa chỉ khác không uy tín, Google sẽ nghĩ là bạn đang cố tình dẫn người dùng về một site tệ hại nào đó. Để tránh điều này, các webmaster sẽ thêm vào thuộc tính No-follow. Và ngược lại với No-follow là Do-follow. Nghĩa là tôi chắc chắn là link này hoàn toàn uy tín và User sẽ thích nó, bấm vào nó.Giá trị của 1 No-follow bằng 1/100 giá trị của 1 Do-follow. Tuy nhiên, 100% Do-follow sẽ trông thật không tự nhiên chút nào. Cho nên, No-follow vẫn có giá trị của riêng nó. Nhưng suy cho cùng, Google vẫn yêu thích việc bạn link về các site có thẩm quyền và độ uy tín cao. Vì vậy, hãy cố gắng tạo ra các link liên kết Do-follow trong bài viết của bạn.

Internal links – Liên kết nội bộ

Liên kết nội bộ trong bài viết chuẩn SEO giúp giữ chân User lâu hơnDo đó, Rank Math SEO luôn khuyến khích các copy-writer đặt link nội bộ phù hợp trong bài viết của mình.Internal links bao gồm:

  • Liên kết giữa các bài đăng.
  • Liên kết giữa các trang.
  • Liên kết giữa bài viết và trang chủ.

Haven’t used this Focus Keyword before – Tính duy nhất của từ khóa

Sẽ có chuyện gì nếu bạn cố gắng sử dụng 1 từ khóa chính cho 2 – 4 bài viết?Lúc này, sẽ có sự cạnh tranh giữa các bài với nhau. Điều này không mang lại lợi ích gì cho thứ hạng của website. Dường như hiếm và không có website hiện nay có xếp hạng 2 từ khóa trên cùng một vị trí cao trên SERPs. Bên cạnh đó, việc tạo ra 2 hay nhiều bài đăng có sự trùng lặp về keyword dễ dẫn đến sự trùng lặp về nội dung. Nếu Google không phạt trang web của bạn vì điều này thì người dùng cũng sẽ cảm thấy rối rắm bởi những nội dung có phần hao hao giống nhau.Rank Math SEO sẽ giúp bạn trong việc cảnh báo từ khóa A đã được sử dụng hay chưa. Cùng với đó là một liên kết đến với bài viết chứa từ khóa đó. Lúc này, việc của bạn là quyết định nên giữa lại bài viết nào và cải thiện nó như thế nào.Khi tất cả các gợi ý của SEO bổ sung được đáp ứng, chúng ta sẽ đến với:

Title Readability – Tính dễ đọc của tiêu đề

Title – Tiêu đề, điểm chạm 3s đối với bất kỳ bài viết nào. Đôi khi chúng ta phải tiêu tốn nhiều chất xám để nghĩ ra một tiêu đề thực sự tốt.

Hãy nhớ rằng:

  • 100% khách hàng của bạn sẽ đọc tiêu đề. Tuy nhiên, con số này chỉ còn 50% khi bước vào nội dung.
  • Tiêu đề chất lượng không chỉ tác động tích cực đến SEO, mà hơn thế nữa, là chạm đến cảm xúc của người dùng. Nó quyết định đến tốc độ và tỷ lệ click của User. Điều này lý giải cho hiện tượng giật tit khá phổ biến hiện nay trong giới báo mạng.

Focus Keyword used at the beginning of SEO title – Từ khóa được sử dụng ở đầu tiêu đề

Rõ ràng, đối với bài viết thường hay bài viết chuẩn SEO trong Rank Math SEO, điều bạn cần làm đầu tiên chính là phải thu hút người dùng bằng tiêu đề.

Và để làm điều này một cách nhanh nhất, keyword chính cần xuất hiện ở đầu title.Trong Rank Math SEO, hệ thống gợi ý cho bạn việc đặt từ khóa trọng tâm ở 50% tiêu đề đầu tiên. Vì đôi khi đặt keyword ở vị trí đầu tiên làm cho title trở nên không tự nhiên.Ex:Với keyword “ý tưởng viết content”

  • 11 ý tưởng viết Content đột phá – Tôi cá là bạn đã gặp ít nhất 2 idea!
  • Ý tưởng viết Content đột phá – 11 ý tưởng hay, tôi cá là bạn đã gặp ít nhất 2 idea!

Rõ ràng trường hợp 1 key được đặt ở 50% tiêu đề đầu tiên và tạo cảm giác thân thiện hơn.Bên cạnh đó, đừng quên “clickbait”. Đây là cách mà người viết đang cố gắng phóng đại, khuếch trương tiêu đề nhằm dẫn dụ người đọc phải nhanh tay nhanh chân click ngay. Có 2 điều giúp cho clickbait trở nên thành công:

  • Cảm xúc. Một tiêu đề giàu cảm xúc luôn gợi lên những suy nghĩ mạnh. Cảm xúc đó có thể là yêu, ghét, giận, khơi gợi tò mò, ngạc nhiên, thú vị, biết ơn, hối hận,…Miễn là nó đủ mạnh để làm cho người đọc cảm thấy thôi thúc. Với Ex ở trên, chúng ta nhận thấy bài viết đang gợi cảm xúc tò mò. 11 ý tưởng viết content ấy là gì mà mình đã gặp phải ít nhất 2 idea rồi nhỉ? Thế là click.
  • Đáp ứng kỳ vọng. Đúng hơn là dù biết giật tít, nhưng hãy đảm bảo nội dung của bạn khá giống với title. Treo đầu dê, bán thịt chó không phải là con đường dài để chiếm lấy niềm tin của khách hàng. Đừng để Pogo – Stick (là việc người dùng quay trở lại trang tìm kiếm để tìm một kết quả khác khi đang trên trang web của bạn) trở thành gánh nặng kéo website của bạn đi xuống.

Number in your SEO title – Số trong tiêu đề

Một nghiên cứu khác chứng minh cho việc tiêu đề chứa con số nhận được nhiều nhấp chuột hơn. Rõ ràng:

  • 9 cách tối ưu Landing Page – Chốt sale thượng thừa!
  • Cách tối ưu Landing Page – Chốt sale thượng thừa!

Trong ex trên, có thể thấy trường hợp 1 gây thiện cảm hơn. Chúng ta bị tác động bởi các con số. Sự cụ thể giúp người đọc dễ dàng hình dung mọi thứ và có cảm giác chắc chắn. Tuy nhiên, không phải lúc nào bạn cũng có thể chiêm xen con số vào tiêu đề. Nhưng để đạt được 100 điểm trong Rank Math SEO, người viết cần làm được điều đó.Và khi bạn đã hoàn thành rất tốt Title Readability, chúng ta sẽ đến với phần cuối cùng của việc tối ưu bài viết chuẩn SEO theo Rank Math SEO:

Content Readability – Tính dễ đọc của nội dung

Có thể bạn đã biết:

Nội dung có thể không hấp dẫn nhưng cách trình bày thu hút sẽ tạo ra ấn tượng cho User. Cũng giống như một bộ phim, cốt phim có thể chưa sâu sắc nhưng đồ họa đã kéo cả bộ phim thoát khỏi thảm họa phòng vé.

Và để làm được điều này, Copy writer cần đảm bảo các yếu tố sau:

Use Table of Content to break-down your text – Sử dụng mục lục

Cách dễ dàng nhất để giúp cho bài viết trở nên tách bạch, ý nào ra ý đó, chính là dùng mục lục. Một cuốn sách có mục lục sẽ làm người ta cảm thấy dễ chịu hơn cuốn sách không có mục lục.Tuy nhiên, với những bài viết ngắn, bạn có thể bỏ qua phần này. Trong Rank Math SEO, để đạt được 100 điểm, người viết cần phải tuân thủ theo khuyến nghị của hệ thống. Tất nhiên, nó cũng chỉ muốn bài đăng của bạn trở nên tốt hơn và được đánh giá cao hơn bởi Google, người dùng.

You are using short paragraphs – Sử dụng đoạn văn ngắn

Rank Math SEO khuyến nghị copy writer nên sử dụng các đoạn văn < 120 từ. Chỉ cần đảm bảo điều này, bạn sẽ vượt qua yêu cầu với tích xanh thân thiện.

Your content contains images and/or video(s) – Sử dụng ảnh/ video/ media

Hình ảnh – video – Infographic – Meme trở thành cơn sốt trong thời gian gần đây.

Và thực tế là, con người có những mức độ ghi nhớ khác nhau ứng với từng yếu tố tác động không giống nhau. Cụ thể:

  • Đọc – 10%
  • Nghe – 20%
  • Thấy – 30%
  • Thấy và nghe – 50%
  • Nói và viết – 70%
  • 90% – Làm

Để đạt 100 điểm của Rank Math SEO và làm cho người dùng nhớ đến bạn, hãy cố gắng tận dụng hình ảnh hay video/ infographic đối với nội dung của bạn. Và gợi ý của hệ thống chính là 4 hình ảnh/ bài viết với độ dài thông thường là 1000 từ.Tuy nhiên, sẽ có trường hợp bạn không đạt được 100 điểm tuyệt đối. Vậy thì, điều gì đang diễn ra? Hãy xem xét một vài lưu ý nhỏ dưới đây:

Một vài lưu ý cho bạn trong quá trình tối ưu nội dung với Rank Math SEO

Rõ ràng, dường như bạn đã thực sự nỗ lực, tất cả các gợi ý đều nhận được tích xanh. Tuy nhiên, nội dung không đạt được 100 điểm trọn vẹn. Điều này có thể đến từ một vài nguyên do sau:

  • Chẳng hạn, bài viết của bạn có quá ít ảnh. Bạn chỉ sử dụng 3 ảnh và nghĩ rằng nó thực sự vừa đủ. Tuy nhiên, chỉ với 1 tấm ảnh nữa thôi cũng đủ giúp bạn đạt được số điểm tuyệt đối.
  • Từ khóa phụ. Khó lòng nào để tối ưu tất cả các từ khóa. Tuy nhiên, bạn vẫn cần đảm bảo rằng các từ khóa phụ cũng cần được quan tâm.
  • Việc không sử dụng từ khóa phụ hay sử dụng chúng riêng lẻ (không đủ 4 từ hoặc cụm từ) trong Rank Math SEO hoàn toàn không ảnh hưởng đến số điểm của bạn. Tuy nhiên, việc đáp ứng đủ về số từ khóa phụ sẽ giúp cho bài viết của bạn nhận được lưu lượng truy cập tốt hơn.
  • Tuy nhiên, điều mình vẫn chưa thích ở plugin này chính là sự bất cập trong keyword trong viết. Sự gò bó trong việc giữa nguyên cụm keyword làm cho bài viết trở nên thô hơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *