Cho đến thời điểm hiện tại và tương lai. Digital Marketing Online đã làm thay đổi hoàn toàn cách thức kinh doanh của các doanh nghiệp, đồng thời tạo ra nhiều ngành nghề mới, trong đó có SEO website. Theo đó, SEO Manager cũng là nghề khá mới mẻ hiện nay. Vậy SEO Manager là gì ? và muốn biết đào tạo SEO Manager như thế nào không? vậy thì đừng bỏ qua bài viết này nhé!
Hiện nay, đại đa số chúng ta thường sẽ nhắc đến Marketing Online hay Digital Marketing là giải pháp nhanh chóng và hiệu quả cho dành doanh nghiệp có thế tiếp cận với khách hàng tiềm năng.
SEO Manager là gì ?
SEO Manager là người quản lý team SEO của công ty, dự án nào đó, định hướng và phát triển team SEO sao cho phù hợp với yêu cầu của công ty, khách hàng,… giúp cho website có thứ hạng cao trên google và hơn nữa bán được hàng, bạn chỉ hiểu đơn giản vậy thôi, chứ còn làm là núi công việc đó! Vui thôi, nào cùng tìm hiểu chi tiết nào các bạn nhé!
SEO là quá trình tối ưu hóa website, content ( từ nội dung cho đến hình ảnh) để đạt được thứ hạng cao nhất trên trang đầu Google. Tuy nhiên, vị trí trên trang nhất ngày càng khó khăn hơn khi Google không ngừng cập nhật thuật toán của họ để bắt kịp xu hướng của công nghệ và đem lại sự tiện ích đến cho người dùng.
Là một SEO Manager (hay SEO Leader), bạn cần phải đánh giá SEO tổng thể, từ đó cùng team digital marketing chạy chiến dịch hiệu quả cũng như tối ưu website, social media và content,…
SEO Manager công việc đòi hỏi sự khéo léo
SEO Manager không những chịu trách nhiệm quản team mà còn là người nắm rõ các bước cũng những quy trình cho SEO
Đăng ký khoá học SEO ManagerNó cung cấp cho thế giới một cách tiếp cận mới về việc phát triển thương hiệu. Ngoài ra nó còn tạo ra vô số các nghề nghiệp mới bao gồm nhiều bộ kỹ năng khác nhau.
Một trong những kỹ năng được tìm kiếm nhiều nhất trong Digital Marketing là chuyên gia SEO.
SEO đã trở thành điều bắt buộc đối với bất kỳ công ty nào muốn được tìm thấy trên internet. SEO Manager có một danh sách các kỹ năng được đánh giá cao trong lĩnh vực tiếp thị tìm kiếm này.
Mặc dù nhiều chuyên gia có thể tạo ra nội dung và thậm chí là chiến lược nội dung, những nỗ lực của nhóm nội dung đều bị lãng phí nếu không có SEO phù hợp.
Nếu bạn quan tâm đến việc trở thành một phần của cộng đồng Digital Marketing, thì định hướng trở thành SEO Manager có thể phù hợp với bạn.
SEO luôn là một thế giới chứa nhiều điều bí ẩn
Hehe, nói cho vui vậy thôi! chứ những gì có, google cũng đưa hết lên rồi. quan trọng là cách nắm bắt kiếm thức và vận dụng nó như thế nào cho tối ưu mà thôi.
Nhưng qua đây, từ thao khảm trên google và các chuyên gia SEO trên thế giới, và đặc biệt đứng trên vai trò là một lập trình viên và SEO Manager thì tôi giải thích nôm na là : Mọi tìm kiếm mà ai đó thực hiện trên Google đều phụ thuộc vào từ khóa mà có trong nội dung website, social của bạn nhưng phải phù hợp và thân thiên với người dùng ( lại nôm na là nội dung có ích, website chạy nhanh và hơn nữa là độ trust của website (độ tin cậy đó). VD như trang của ĐSQ/LSQ các nước hay các trang của chính phủ thì có độ tin cậy cao rồi đúng không?. Google phải yêu tiên những trang đó )
Tuy nhiên, cũng phải nói thêm rằng, Google sử dụng nhiều kỹ thuật tìm kiếm khác nhau để tìm thông tin tốt nhất có thể. Nguồn càng tốt sẽ càng xuất hiện cao trên bảng xếp hạng.
Rất khó để có được vị trí hàng đầu trên bảng xếp hạng vì Google sử dụng các thuật toán luôn thay đổi để tìm ra kết quả tốt nhất hiển thị cho người dùng của họ.
Điều đó khiến hầu hết các công ty khó được chú ý.
SEO giúp tối ưu hóa các từ khóa có nhiều khả năng được tìm kiếm nhất cho một doanh nghiệp để trang web được tìm thấy. Tối ưu hóa càng tốt thì thứ hạng càng cao.
Với tư cách là SEO Manager, bạn sẽ giám sát việc nghiên cứu SEO để giúp nhóm Digital chạy các chiến dịch hiệu quả, cũng như tối ưu hóa trang web của công ty, các trang truyền thông xã hội và các nỗ lực nội dung khác.
Tập hợp cho một vị trí
Chiến đấu cho một vị trí trên internet chỉ là một khía cạnh của tiếp thị trực tuyến.
- Bạn có thể thúc đẩy tất cả các loại lưu lượng truy cập đến một trang web, nhưng nếu đó không phải là lưu lượng truy cập phù hợp, công ty sẽ không tiến xa hơn.
- SEO Manager xem xét tất cả các khía cạnh của tìm kiếm và cung cấp các chiến lược cần thiết để tìm khách truy cập sẽ cần một dịch vụ cụ thể.
- SEO hỗ trợ chuyển đổi khách truy cập thành khách hàng.
- Với hàng tỷ trang web có sẵn, SEO Manager sẽ giúp nhắm mục tiêu đúng nội dung để thu hút đúng người vào trang web.
Vai trò của một SEO Manager là gì ?
Thoạt nhìn, bản mô tả công việc cho SEO Manager có vẻ không khác nhiều so với Digital Manager.
Cả hai đều có cùng mục tiêu, đó là nâng cao nhận thức và doanh số bán hàng.
Tuy nhiên, SEO Manager có vai trò định hướng về mặt công nghệ hơn, điều này làm cho nó trở thành một công việc chuyên biệt hơn nhiều. Các nhiệm vụ tổng thể của một SEO Manager là gì ?
- Tối ưu website tổng thể, mạng xã hội và nội dung
- Quản lý nội dung trang web
- Xây dựng và nuôi dưỡng một cộng đồng online
- Theo dõi và phân tích các backlink
- Lên chiến lược SEO
- Tổ chức và lập kế hoạch chiến dịch
- Giám sát trang web và phân tích người dùng
- Quản lý dự án Digital Marketing chung
- Nghiên cứu từ khóa để giao cho team thực hiện.
- Phân tích thị trường để đưa ra chiến lược phù hợp cho team
Kỹ năng & Giáo dục của một SEO Manager
Một SEO Manager có xu hướng không chỉ có thể mạnh về kinh doanh và Marketing mà còn phải là người thuần thục về một số hình thức trong máy tính.
Theo Rand Fishkin, Giám đốc điều hành & Đồng sáng lập Moz, SEO Manager phải có tất cả các kỹ năng hình chữ T-Shaped Marketing. Fishkin nói: “Về cơ bản, Kỹ năng T-Shaped Marketing là đề cập đến việc có một mức độ kiến thức nhẹ trong một loạt các kỹ năng và kiến thức / khả năng hiểu biết sâu sắc trong một kỹ năng nào đó (hoặc một vài).
SEO Manager là một vai trò được đánh dựa vào kết quả trên công cụ tìm kiếm và cần phải cung cấp những bằng chứng bạn đã tăng thành công vị trí thứ hạng website của công ty.
Bạn sẽ phải đưa ra các ý tưởng tạo nội dung và lập kế hoạch dựa trên phân tích và dữ liệu. Bạn sẽ cần hiểu các công cụ phân tích được sử dụng trong ngành cụ thể là Google AdWords và Analytics.
Tùy thuộc vào từng vị trí, khi bạn ứng tuyển vào vị trí này bạn cũng có thể được yêu cầu chứng minh bạn có kinh nghiệm quản lý dự án và nhân sự. Thông thường thì việc bạn đã cải thiện thành công thứ hạng cho nhiều website ở các doanh nghiệp sẽ đủ để bạn đáp ứng được công việc.
Tuy nhiên, bạn cũng sẽ gặp phải những nhà tuyển dụng có thể thích bằng cấp liên quan về các ngành nghề liên quan đến công nghệ thông tin, kinh doanh, Marketing hoặc tài chính.
Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, bạn cũng nên hiểu về các ngôn ngữ mã hóa như HTML, JavaScript và CSS.
Những thay đổi trong công việc của SEO Manager
SEO là một quá trình phát triển thay đổi dựa trên việc đáp ứng những yêu cầu của ngày hôm nay và dự đoán những gì sẽ quan trọng trong tương lai. Bạn sẽ phải tạo danh sách các dự án mà bạn có thể đảm nhận sẽ giúp bạn chiến đấu để leo lên bảng xếp hạng của Google.
Bạn cũng sẽ phải xác định đối tượng của mình bằng nghiên cứu để xác định mục tiêu. Điều đó đóng một vai trò quan trọng trong SEO vì bạn phải đảm bảo các từ khóa và chiến lược được thiết kế để đáp ứng nhu cầu của người dùng.
Bạn sẽ tập trung vào việc tìm hiểu những gì họ tìm kiếm và cách họ tìm kiếm để tìm những từ khóa tốt nhất giúp thúc đẩy nội dung.
Khi mỗi chiến thuật mới được triển khai, bạn phải đo lường sự tiến bộ và xem nó có thể được cải thiện ở đâu. Cải thiện là điều bắt buộc ở vị trí này, và nó thậm chí sẽ ảnh hưởng đến mục tiêu của bạn.
Nếu thị trường của bạn đang thay đổi, bạn có thể tìm thấy những cơ hội mới với những mục tiêu khác nhau mà trước đây bạn chưa từng lo lắng.
SEO Manager là một vị trí mà đòi hỏi luôn thay đổi để phù hợp với thị trường tìm kiếm và giúp kết quả website được giữ kết quả tốt nhất.
Rèn luyện kỹ năng để trở thành SEO Manager
Để thành công với tư cách là một chuyên gia SEO, bạn cần phải xây dựng các kỹ năng của mình dựa trên động lực của lý tưởng hình chữ T-Shaped Marketing đã được chia sẽ ở trên.
Dưới đây là một số lĩnh vực để trau dồi kỹ năng của bạn:
Chiến lược
Bạn phải có quan điểm chiến lược, vì vậy bạn có thể xác định một kế hoạch có tầm nhìn dài hạn phù hợp với mục tiêu và mục tiêu của doanh nghiệp.
Bạn sẽ cần cái nhìn sâu sắc và khả năng nhận ra các mục tiêu, xác định các xu hướng có thể ảnh hưởng đến các mục tiêu đó và có tầm nhìn sẽ được chia sẻ bởi những người cao cấp nhất trong công ty.
Luôn cập nhật kiến thức mới về SEO
Mọi chiến lược đều yêu cầu các chiến thuật được sử dụng một cách khéo léo để giúp bạn đạt được mục tiêu của mình.
Trong SEO, đó là tất cả về các chiến thuật tìm kiếm không phải trả tiền hiệu quả nhất, những chiến thuật này luôn thay đổi nhờ vào thách thức của các thuật toán.
Bạn phải luôn cập nhật về mọi thứ đang diễn ra trong ngành vì những gì hiệu quả ngày hôm nay có thể sẽ không hiệu quả vào ngày mai. Cập nhật kiến thức là điều bắt buộc.
Hiểu rõ về Contents Marketing
Bạn rất có thể thấy mình mâu thuẫn với đội Contents Marketing ở một số công ty. Đó là bởi vì cấu trúc công ty không phải lúc nào cũng được tạo ra để có được kết quả Digital Marketing tốt nhất.
Hiểu Content Marketing là điều bắt buộc vì nó là một chiến thuật đi đôi với SEO. Chứng tỏ bạn có thể xử lý cả hai sẽ có lợi cho bạn.
SEO Manager có thể xử lý nghiên cứu từ khóa, lập kế hoạch chiến dịch, giám sát nội dung chất lượng, phân phối nội dung hợp lý và phân tích tính cạnh tranh.
Phân tích dữ liệu tổng quan
SEO Manager phải có khả năng phân tích dữ liệu của chính họ để có thể đem lại các chiến lược mang lại hiệu quả cao nhất cho website.
Nếu bạn có thể cho biết bạn đang hoạt động như thế nào và nó phù hợp với chiến lược bạn đã đề xuất như thế nào, bạn có thể lưu công việc của mình nhiều lần.
Bạn cũng cần đánh giá hiệu suất của mình và hiển thị kết quả rõ ràng rằng bạn đang cải thiện thứ hạng và tận dụng các lĩnh vực cần cải thiện.
Xây dựng thương hiệu trên Intenet
Wow! wow!, nghe cao siêu đúng không? nhưng thật sự điều này là SEO Manager cần phải làm để giúp cho công ty, tổ chức,… của bạn có chỗ đứng trên internet đặc biệt là google
Đây là một kỹ năng bao trùm sẽ làm nên điều kỳ diệu cho sự nghiệp của bạn.
Với sự đánh giá cao về xây dựng thương hiệu và quản lý thương hiệu, bạn sẽ thấy được bức tranh toàn cảnh và hiểu được cách nó phù hợp với các mục tiêu tổng thể của doanh nghiệp.
Nếu không có nó, bạn không thể hữu ích trong việc thiết lập chiến lược SEO của mình.
Kỹ năng quản lý nhân sự
Đây có thể là một công việc được thực hiện một cách riêng lẻ nhưng thường phụ thuộc vào nhiều lựa chọn người chơi ở nhiều phòng ban và cấp độ khác nhau.
Dù bằng cách nào, bạn cũng phải thể hiện kỹ năng quản lý nhân sự và cụ thể hơn là khả năng quản lý con người ở mọi cấp độ. Đó là tất cả về cách tạo động lực, nhìn nhận thế mạnh của từng thành viên và giao tiếp đúng đắn.
Lời kết
Mặc dù SEO Manager có thể là các công việc có tính chu kỳ nhằm tạo ra một kế hoạch hoàn chỉnh, thực hiện phân tích kết quả và xây dựng lại kế hoạch thêm nhiều lần nữa.
Tuy vậy nó cũng một công việc mang tính chiến lược và thách thức kết quả rất cao.
Công việc này có thể giúp bạn luôn luôn phải học hỏi cái mới và áp dụng hiệu quả những gì bạn học được. Bạn sẽ khám phá ra vô vàn những kiến thức mới trong một thị trường tìm kiếm luôn biến động.
Đây cũng là một công việc giúp bạn hiểu rõ tất các những kiến thức và kỹ năng để có thể tiến xa hơn trong vị trí chủ chốt ở một công ty.
Tìm hiểu thêm
Để hiểu kỹ hơn về SEO bạn có thể tham khảo bài viết:
SEO là gì?: Đây là bài viết ngoài giải thích một định nghĩa đơn giản về tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Nó còn cung cấp cho bạn một vài bước cụ thể để bắt đầu thực hiện SEO.
Dịch vụ SEO là gì?: Bài viết giúp các bạn tìm hiểu sâu rộng hơn về dịch vụ SEO? Cùng với đó là những lợi ích và công việc của họ làm là như thế nào?
Ngoài ra bạn cũng có thể tìm hiểu thêm 3 yếu tố quan trọng nhất của SEO với công cụ tìm kiếm hiện nay.
Nội dung chuẩn SEO là gì?: Giới thiệu về nội dụng tối ưu SEO và cách viết nội dung tối ưu cho SEO.
Backlink là gì?: Giới thiệu tổng quan backlink là gì và cách mà backlink tác động đến SEO như thế nào?
Google RankBrain là gì?: Đây là thuật toán AI mới được Google mới đưa vào những năm gần đây nhằm đem lại kết quả tối ưu nhất cho một truy vấn của người dùng.
1. Tâm lý hành vi người dùng
Nắm bắt được thông tin, tâm lý và hành vi người dùng sẽ giúp học viên hiểu khách hàng hơn, tại sao họ lại click, like, share content và mua sản phẩm.
2. Khả năng kể chuyện (storytelling)
Kỹ năng này hoàn toàn khác với copywriting. Storytelling là biết cách sắp xếp ý tưởng để kể một câu chuyện hợp lý. Còn copywriting sẽ dùng ngôn từ để chuyển ngữ câu chuyện đó.
3. Phân tích dữ liệu
Trước khi đi sâu vào Excel, Looker, SQL …, bạn cần có kiến thức nền tảng về dữ liệu và phân tích để bạn có thể từ dữ liệu phát hiện vấn đề và xử lý kịp thời.
4. Nghiên cứu
Nghiên cứu ở đây nghĩa là điều tra khách hàng để hiểu về trải nghiệm, vấn đề và mong muốn của họ, từ đó giải quyết vấn đề và thỏa mãn mong muốn đó.
5. Thiết kế và UX
Là SEO Manager, bạn không cần là designer chuyên nghiệp nhưng ít nhất nên có con mắt thẩm mỹ để bạn có thể chọn ra những mẫu thiết kế chất lượng nhất cho website của mình.
6. Copywriting
Như đã nói ở trên, copywriting là lựa chọn những câu từ hay và phù hợp nhất để chuyển tải thông điệp đến khách hàng của mình.
7. Sketch, Canva, và Wireframing
Đây là kiến thức nền tảng của design cũng như UX.
Sau khi nắm được nguyên tắc cơ bản trong design, bạn có thể sử dụng Sketch và Canva để tự tạo ra những mẫu thiết kế đơn giản cho riêng mình. Nếu chuyên nghiệp hơn thì bạn có thể dùng những phần mềm photoshop khác.
8. Video
Đối với nhiều công ty thì video là kênh truyền thông quan trọng, được đầu tư hẳn một kênh riêng.
Với tôi, video là phần không thể thiếu trong social media marketing. Do đó SEO Manager cần biết cách tạo nên video hấp dẫn, thu hút nhiều người dùng hơn.
>>> Bài viết liên quan: Cách SEO video lên top nhanh nhất chỉ với 7 bước
9. Số liệu và Excel
Đây là bước tiếp theo của dữ liệu và phân tích. Bạn cần tổng hợp tất cả dữ liệu vào một spreadsheet để theo dõi số liệu và goal.
10. HTML và CSS
Kiến thức về code sẽ rất có ích khi triển khai SEO trên blogpost, landing page, email design …
11. Trải nghiệm khách hàng (CX)
Một SEO Manager giỏi phải luôn nghĩ về khách hàng, từ thiết kế giao diện form tư vấn, hộp inbox cho đến viết nội dung cho các chiến dịch của bạn hiệu quả hơn.
12. CRO
CRO (hay Tối ưu hóa Tỷ lệ Chuyển đổi) là marketing giai đoạn đáy phễu. Mục đích là để tăng tỷ lệ chuyển đổi trên nhiều kênh khác nhau như landing page, CTA, ad, nội dung…
13. Content marketing
Content marketing chủ yếu là blog, ngoài ra còn có một số loại content khác video, audio, slideshow…
14. SEO
Tất tần tật liên quan đến SEO, từ content onpage, link building offpage đến các yếu tố kỹ thuật.
15. Quảng cáo trả phí
Quảng cáo trả phí là “đối thủ” của SEO trên SERP, tuy nhiên sẽ rất hiệu quả cho doanh nghiệp khi kết hợp Google Ads vs SEO.
Trong chiến dịch digital marketing, quảng cáo trả phí bao gồm cả Facebook, Instagram, Twitter, Pinterest, SEM, tài trợ truyền thông, banner và ad display.
16. PR
PR nhằm thu về sự quan tâm và độ nhận diện của thương hiệu, bao gồm các hoạt động liên hệ báo chí, inbound PR, truyền thông.
>>> Có thể bạn quan tâm: Hướng dẫn cách sử dụng Google Webmaster Tools chi tiết 2021
Kĩ năng
1. Tầm nhìn chiến lược
SEO Manager phải có khả năng phát triển tầm nhìn chiến lược và xây dựng kế hoạch SEO bám chặt mục tiêu doanh nghiệp. Tầm nhìn chiến lược sẽ giúp bạn định hình phương pháp phù hợp cũng như dự đoán dài hạn SEO sẽ đem đến giá trị gì cho doanh nghiệp theo thời gian.
2. Hiểu rõ các phương pháp SEO
Từ chiến lược, SEO Manager sẽ triển khai thành các phương pháp cụ thể. SEO Manager cần nắm rõ cách SEO trên cả ba phương diện Onpage, Offpage và Kỹ thuật
3. Content marketing
Tôi phải nhấn mạnh content SEO là một kỹ năng riêng bởi tầm quan trọng của content trong SEO. Lợi ích của việc kết hợp SEO và content marketing bao gồm:
- Nghiên cứu từ khóa
- Lên kế hoạch chiến dịch
- Phát triển content chất lượng
- Chia sẻ content
- Phân tích
4. Phân tích và insight
SEO Manager phải có khả năng phân tích kết quả, từ đó rút ra insight cho dự án SEO. Trong khi một số công ty lớn sẽ có đội nhóm phân tích insight riêng thì bản thân bạn cũng nên trau dồi kỹ năng này để tăng lợi thế trong việc SEO.
- Hiểu về KPI và các chỉ số thành công: Đo lường kết quả hiện tại, so sánh với chiến lược đang triển khai, nghiên cứu insight và điều chỉnh quá trình SEO tối ưu hơn.
- Hiểu về đối thủ: So sánh với đối thủ, nhận ra khoảng cách, cơ hội và những phần có thể cải thiện.
5. Tham gia quản lý thương hiệu
Một SEO Manager giỏi không chỉ xây dựng content và quản trị web, tối ưu website mà còn phải hiểu về thương hiệu, từ đó xây dựng content và lộ trình SEO phù hợp.
Dù SEO Manager không phải chuyên gia về thương hiệu doanh nghiệp nhưng họ cũng cần biết thương hiệu là gì và ảnh hưởng đến công việc của SEO Manager như thế nào.
6. Tham gia quản lý nhân sự và team building
Quản lý con người chưa bao giờ là kỹ năng dễ dàng nhưng một SEO Manager giỏi cần làm việc với đội nhóm, phân bố tài nguyên, tạo động lực và đảm bảo quy trình làm SEO tiến hành thuận lợi.
Một số yếu tố cần có trong quản lý nhân sự là:
- Chọn lọc
- Đặt kỳ vọng
- Tạo động lực
- Phát triển
7. Quản lý các bên liên quan
Để làm nên chiến lược SEO thành công cần sự hỗ trợ từ những phòng ban khác nhau chứ không thể triển khai riêng lẻ. Do đó SEO Manager phải biết phối hợp với các bên liên quan như:
- Quản lý dự án SEO
- Ecommerce
- Brand
- PR
- Thu mua
- Agency
Quản lý SEO đòi hỏi bạn phải tham gia, thành thạo về kỹ thuật lẫn tư duy và các kỹ năng mềm.
Những kỹ năng và kiến thức trên khi sử dụng sẽ giúp SEO Manager kiểm soát chiến lược chặt chẽ, đề ra mục tiêu hợp lý và triển khai phương pháp đúng đắn cho onpage, offpage lẫn kỹ thuật.