Google Webmaster Tool được biết đến không chỉ là công cụ đắc lực dành cho các Webmaster mà còn được sử dụng phổ biến bởi các chuyên gia tiếp thị, SEO-er, Designer, Chủ doanh nghiệp và cả nhà phát triển App.
Nếu bạn từng nghe đến Google Webmaster Tool thì Google Search Console là gì sẽ không còn là câu hỏi khó.
Vì Google Webmaster Tool được sử dụng rộng rãi bởi nhiều nhóm đối tượng như vậy, nên kể từ Tháng 5/2015, Google quyết định đổi tên “ Google Webmaster Tool ” thành “Google Search Console”.
Đa số các bạn vẫn chưa tận dụng được hết những khả năng tuyệt vời của Webmaster Tool Google mang lại. Vậy những khả năng tuyệt vời ấy của Google Webmaster Tool là gì ? Và cách sử dụng Google Webmaster Tool ra sao? Tôi sẽ nói cho bạn biết ngay thôi.
Nhưng… hãy tìm hiểu qua trước một số khái niệm cơ bản.
Webmaster là gì?
Website Administrator hay còn gọi Webmaster là từ dùng để chỉ người quản trị Web, người chịu trách nhiệm một trang Web. Trách nhiệm của Webmaster là đăng ký, duy trì và quản lý tất cả các yếu tố xảy ra trên Website.
Và Webmaster là người chịu trách nhiệm chính cho mọi vấn đề của Website đảm bảo Website hoạt động trơn tru và hiệu quả. Vậy liệu công cụ Google Webmaster Tool hỗ trợ được gì cho Webmaster?
Google Search Console là gì?
Google Webmaster Tools hay là Google Search Console là một công cụ đa năng. Nó giúp các Webmasters và các chuyên gia SEO theo dõi hiệu suất và kiểm tra các sự cố xảy ra với Website do chính Google cung cấp.
Công cụ này sẽ giúp bạn:
- Thông báo nếu web bị nhiễm phần mềm độc hại
- Quản lí liên kết đến website
- Nắm các từ khóa mà người dùng đang tìm, …
Nếu đang quản trị website của bạn, hay làm SEO, và bạn không tìm thấy bất kì một giá trị ở nào trên Webmater Tools thì …
- Bạn đang dùng một công cụ trả phí nào đó có khả năng tương tự Google Webmaster Tool.
- Bạn chưa biết khai thác “mỏ vàng” này.
Note: Bài viết sẽ đề cập nhiều đến thuật ngữ “SEO”. Nếu bạn mới tiếp xúc đến thuật ngữ này, hoặc đã từng gặp nhưng chưa hiểu rõ về nó, thì bài viết sau đây là dành cho bạn:
Có hàng tỉ thứ có thể làm với Google Webmaster Tools. Nhưng sẽ tốn rất nhiều thời gian cho việc nghiên cứu này để bạn “thông suốt” được Google Webmaster Tools và khai thác được một cách triệt để.
Trong bài này, tôi sẽ tập hợp những kiến thức, kinh nghiệm được đúc kết từ hơn 100+ dự án triển khai dịch vụ SEO của BIDICO. Chúng cực kì cần thiết và hữu dụng cho bạn đấy.
Giờ thì, bắt đầu tìm hiểu cách sử dụng Google Webmaster tool thôi…
Hướng dẫn sử dụng Google Webmaster Tool
Nếu bạn chưa có Google Webmaster Tool cho website của bạn, thì CÀI ĐẶT LIỀN ĐI nhé. Link hướng dẫn cài đặt bạn xem tại đây!
Site Messagers (tin nhắn cho Website)
Đôi lúc, Google Webmaster Tool sẽ thông báo rằng website của bạn đang gặp một vấn đề gì đó. Hãy chắc chắn rằng bạn đã thiết lập thông báo cho mail khi website bạn gặp phải sự cố.
Emails này sẽ thông báo cho bạn:
- Gia tăng đột biến trong lỗi Crawl
- Link bất thường tới website
- Báo cáo phần mềm độc hại, …
Một lưu ý nhỏ rằng:
Đôi khi website bạn đã xảy ra vấn đề nhưng một thời gian sau Google Webmaster Tool mới liên lạc hoặc thậm chí còn không thông báo cho bạn.
Chính vì vậy, để kịp thời xử lí những vấn đề khi website gặp sự cố, bạn nên …
Thiết lập lịch check mail từ Google Webmaster Tool hằng tuần để luôn update thông tin mới nhất về website.
Search Traffic ( Lưu lượng tìm kiếm)
Đầu tiên, tôi và bạn sẽ bắt đầu nghiên cứu trước về Search Traffic. Đây là phần dễ hiểu nhất và được ứng dụng nhiều nhất trong việc nâng cao hiệu quả SEO.
Search Query Reports (Truy Vấn)
Đây là “viên kim cương” mà bạn nên biết đầu tiên tại phân tích tìm kiếm (Search Analytics)
“Viên Kim Cương” này chứa đựng nhiều thông số mà rất nhiều công cụ SEO bạn cần phải trả phí mới lấy được. Và ở đây nó là miễn phí.
Những thông số quan trọng:
- Impression (số lần hiển thị)
- Clicks (số lần nhấp chuột)
- Click Through Rate (CTR)
- Rankings (vị trí)
Những dữ liệu này có thể hiển thị trên các phần sau:
- Từ khóa
- Landing page (trang đích đến)
- Keyword/landing page (bao gồm 2 mục trên)
Bạn có thể lọc những thông số này qua:
- Vị trí địa lý. Nhưng nó chỉ chứa dữ liệu của các nước, còn cụ thể hơn như từng thành phố thì không có.
- Google Search Veritical (bao gồm website, hình ảnh, video, mobile và tin tức).
Hơn nữa, bạn có thể tải về bản báo cáo này.
Một điều rất quan trọng cần lưu ý là các nhấp chuột (Click) không bình đẳng với lượt truy cập – đặc biệt đối với hình ảnh.
Bất cứ khi nào bạn so sánh các nhấp chuột GWT (Google Webmaster Tool) với hình ảnh tới lượt truy cập theo hình ảnh trong Analytics, bạn sẽ nhận được kết quả cực kì chênh lệch.
Cụ thể, việc nhấp chuột hình ảnh sẽ được nhiều hơn các lần truy cập hình ảnh.
Dưới đây, bạn sẽ thấy hơn 4.000 nhấp chuột hình ảnh này chỉ dẫn đến 132 phiên trong trang web của tôi. Các phiên này không gồm các lượt truy cập chỉ vào URL tệp hình ảnh, đây là những phiên trên trang HTML.
Mobile vs. Web
Người dùng di động thường thực hiện các loại tìm kiếm khác ngoài không phải điện thoại di động.
Ví dụ: Người dùng di động có nhiều khả năng search các doanh nghiệp gần họ. Sử dụng dữ liệu Search Queries (Truy Vấn) để nhận thông tin chi tiết về cách những người dùng Google di động và không dùng điện thoại di động tìm khác nhau để kết thúc trên web bạn.
Phân Tích thông tin CTR với Google Search Console
Nhìn vào tỷ lệ CTR có thể tiết lộ cơ hội cho bạn trên nhiều phương diện khác nhau.
1. Giúp bạn hiểu được mối quan hệ giữa vị trí xếp hạng và nhấp chuột.
2. Hiểu các SERPs thích hợp của bạn.
Thông thường CTR phụ thuộc nhiều vào yếu tố bên ngoài như cạnh tranh, số lượng nhà quảng cáo, …
Nếu bạn chưa biết CTR là gì, tham khảo bài “CTR là gì? Chỉ số CTR bao nhiêu là tốt trong Adwords & SEO?” tại gtvseo.com.
Hãy kết hợp xem Google Keyword Planner để biết lượng search hàng tháng của từ khóa. Bạn sẽ phát hiện ra những thông số bất ngờ. Và từ đó điều chỉnh chiến lược seo hoặc adword của bạn. Để tôi lấy một ví dụ:
Giả sử khi lập plan, bạn thấy từ khóa chính A có 5000 lượng search/ tháng. Trong khi tỉ lệ % top 3 click là 10% (kết quả là 500 click/month). Và từ khóa dài B có khoảng 900 lượng search/ tháng. Nhưng tỉ lệ click top 3 là 30% (kết quả mang lại 300 click/month).
Tôi đảm bảo bạn sẽ phải cân nhắc rất nhiều và muốn seo từ khóa B. Vì trong nhiều trường hợp, từ khóa dài ít được quảng cáo, ít cạnh tranh. Nên dễ Seo hơn rất nhiều.
Hơn nữa, những từ khóa dài miêu tả nhu cầu cụ thể hơn với từ khóa ngắn. Dẫn tới tỉ lệ chuyển đổi đơn hàng cao hơn so với từ khóa dạng chung.