Nội dung trên trang web không khác gì bộ mặt của thương hiệu. Trình bày chuyên nghiệp, đẹp thì khách thích, mê, mua hàng. Trình bày xấu, một cục một nùi thì khách ghét thoát trang liền.
Dưới đây là mình đã liệt kê ra 16 yếu tố giúp nội dung bạn đẹp thật đẹp, giữ chân khách đọc ngày đêm.
16 yếu tố giúp bạn trình bài bài viết đẹp mắt và khoa học
1. Tách đoạn nội dung
Đa phần người đọc sẽ chỉ lướt đọc các mục chính và thoát trang cực kỳ lẹ, họ
thậm chí còn chả kéo tới nổi giữa bài. Đã thế mà bài viết còn bố trí không ra gì, không tạo cảm giác dễ đọc thì tỉ lệ thoát còn cao nữa.
Nên là: Mỗi đoạn 1-3 dòng, nhiều nhất 4 dòng (và chỉ nên có 2 đoạn 4 dòng trong bài, hoặc list thì có thể có nhiều dòng nhưng ngắn gọn, dễ hiểu).
2. Bố trí câu từ, đoạn văn sao cho hợp lý
Lời khuyên cho bạn là hãy viết theo mô hình kim tự tháp ngược: Những thông tin quan trọng nhất lên đầu tiên, rồi dần dần xuống là những thông tin ít quan trọng. Như vậy chắc chắn sẽ giảm được tỉ lệ thoát trang sớm.
Bạn cũng nên áp dụng các công thức viết bài để đảm bảo độc giả đọc tới đâu mê tới đấy. Tham khảo ở đây nha: https://www.facebook.com/KindContent/posts/453376079386854
Nhắc lại cho chắc: Đừng viết theo cảm tính, hãy áp dụng phương pháp được kiểm chứng kết quả (ví dụ như các công thức).
3. Hình ảnh
Hình ảnh là nội dung nổi bật nhất trong bài viết của bạn, vì vậy cần phải chú ý những điều sau:
- Nên chèn hình xen kẽ chữ.
- Hình phải liên quan tới cái ý đang nói.
- Nên thiết kế hoặc tự chụp hình ảnh độc quyền.
- Tìm ảnh miễn phí mà đẹp : Google, Freepik, Pexel, Unplash, pikbest, …
- Bài viết 1000 từ nên có tối thiểu 3-5 ảnh.
- Ảnh phải đẹp và đạt chất lượng khi xem ở cả điện thoại, ipad lẫn laptop,…
4. Đặt chú thích cho ảnh
Chú thích ảnh thường được đặt bên dưới hình ảnh. Không chỉ đẹp hơn mà còn…
KissMetrics (2012) viết: “Trung bình người dùng đọc caption dưới hình ảnh nhiều hơn nội dung chính 300%.
Nó quan trọng đến nỗi mình phải tách ra làm một mục riêng. Nhớ thêm vào nhé.
5. Sử dụng Bullet Point (Đánh số, gạch đầu dòng liệt kê)
Bullet Point dùng trong trường hợp bạn muốn liệt kê hoặc để tránh dài dòng, khó đọc. Dễ dàng hơn rất nhiều cho người hệ đọc lướt.
Ví dụ như ở mục 3 – hình ảnh được gọi là bullet point đó.
6. In đậm, in nghiêng
Đừng để bài viết của bạn nhìn đơn điệu. Phải có nhấn, có nhá nhìn nó mới đẹp. Nếu bạn chưa biết câu nào nên in đậm, in nghiêng thì áp dụng tạm 2 nguyên tắc này:
- In đậm câu từ cần nhấn mạnh. Những câu thể hiện đại ý. Những câu quan trọng mà bạn muốn nói VD như ” top 10 công ty làm visa “
- In nghiêng nội dung trong ngoặc hoặc trích dẫn.
7. Sử dụng các Heading 3 thường xuyên hơn.
Mình thấy các bạn khá ít dùng Heading 3, mà lại dùng thẻ H2 khá nhiều ?
- Thẻ h3 không quá to, cũng không quá nhỏ. Dùng để phân mục không thể hợp lý hơn.
- Nên hãy thêm H3 vào, bài vừa rõ ý, vừa đẹp, và quan trọng là vừa tách đoạn dễ đọc hơn nhiều.
- Bạn nào mới tinh, chưa biết tới H3 thì ib mình chụp cho cái ví dụ hiểu liền nha.
8. Không có lỗi chính tả
Bài viết đang đẹp mà dính lỗi chính tả rất mất thẩm mĩ. Không chỉ thế, khi khách hàng tìm Google và vào website bạn thì chắc chắn họ cần thông tin đúng, cần tỏ ra chuyên nghiệp. Sai chính tả thì tin sao nổi nữa ?
9. Thêm video vào bài viết
Chèn video vào bài viết SEO là một cách rất nên làm, vừa giúp bài viết đẹp, vừa tăng trải nghiệm khách hàng, SEO cũng tốt hơn vì giữ chân được khách lâu.
10. Bài viết dạng Toplist
Bài viết bạn đang đọc thuộc dạng Toplist đấy. Nếu đọc tới đây thì chắc chắn là nó RẤT hiệu quả rồi nhỉ?
Không những dễ đọc, dạng Toplist có tỉ lệ CTR (click through rate) khá cao trên trang tìm kiếm, và nó cũng có tỷ lệ chuyển đổi rất tốt.
Một dạng không thể thiếu trong bất cứ ngành nghề, lĩnh vực nào.
11. Ngắn gọn thông minh
Ví dụ 30 từ mô tả 1 ý, 5 từ cũng mô tả 1 ý. Thì nên chọn 5 từ thôi, dù 30 từ đó có hay tới đâu. Nhớ là mình không thích đọc dài, thì khách cũng vậy.
12. Mục lục cho bài viết
Nếu website bạn dùng nền tảng WordPress, hãy dùng một plugin tên là Table Of Content. Cài đặt 5s rồi dùng luôn.
Đại loại là ở đầu bài sẽ có 1 cái mục lục, dễ dàng cho độc giả nắm bắt được thông tin bài viết. liệt kê các ý chính.
13. Website phải đẹp (tối ưu UX/UI)
Đầu tư cho mình 1 cái website đẹp rất xứng đáng, nó là công cụ làm ra tiền cho mình mà.
Cũng đừng quá lo về giá, công nghệ thời này tân tiến nên làm trang web nó dễ hơn nhiều rồi. Ai sợ lố giá, sợ kém chất lượng thì inbox mình làm cho nhé, yên tâm đi giá hạt dẻ thôi.
14. Font chữ dễ đọc
Đừng chọn 1 font chữ đẹp, hãy chọn 1 font chữ dễ đọc. có thể là font chữ nghệ thuật những nó mang đúng tính nghệ thuật, đừng chọn những font chữ việt hoá, khi viết tiếng việt sẽ bị lỗi, nhìn thô kệch và thiếu chuyên nghiệp lắm.
Bạn nên để những font mà nhiều người sử dụng font Arial, roboto, time new roman, tahoma hoặc những font chữ nghệ thuật việt hoá SVN dành cho những tiêu đề nổi bật trên hình ảnh.
15. Màu sắc của website
Một giao diện website gây ấn tượng và đẹp mắt với người dùng là website mang màu sắc hài hòa, thoải mái, thể hiện được đúng tính cách thương hiệu.
Bạn có thể thấy rõ đặc điểm này khi ghé thăm website của các thương hiệu lớn như Ikea, Adidas, McDonald, Apple… Họ làm cực tốt điều này.
16. Kiểm tra 2 lần trước khi đăng bài
Đã tốn công viết rồi thì đừng có ngại mà kiểm tra kỹ càng. Có những lỗi bạn hoàn toàn có thể sửa được trong 1 phút đấy.
—-
Nếu bạn còn tips nào, nhớ chia sẻ để cộng đồng content của mình ngày càng ý thức việc làm nội dung “Sạch Đẹp” nhé.
Vừa giúp mình, vừa giúp Bidico hoàn thiện hơn nhé! Share liền…