Trong giao tiếp cũng như kinh doanh, việc khơi gợi sự tò mò và hướng mọi người hành động theo mong muốn của mình là một yếu tố vô cùng quan trọng.
Mọi người chỉ quan tâm tới một vấn đề khi họ có sự tò mò về những điều “bí ẩn” xung quanh nó. Công thức AIDA là công thức Copywriting được xây dựng để “hướng sự quan tâm của người khác đến một chủ đề nhất định”.
Mô hình AIDA được thiết kế để bám theo hành trình của khách hàng nhằm nâng cao Nhận thức, Sự quan tâm, Mong muốn và Hành động. Nhiều nhà tiếp thị nhận thấy AIDA hữu ích vì khi họ lập kế hoạch chiến lược truyền thông marketing của mình.
AIDA là gì?
AIDA là viết tắt của 4 chữ Attention (Thu hút), Interest (Thích thú), Desire (Khao khát), Action (Hành động). Mô hình AIDA xác định các giai đoạn nhận thức mà một cá nhân trải qua trong quá trình mua sản phẩm hoặc dịch vụ. Đó là một kênh mua hàng nơi người mua đi tới đi lui ở mỗi giai đoạn, để hỗ trợ họ thực hiện mua hàng thành công.
Đây là 4 bước giúp đạt được hiệu quả khi muốn thuyết phục ai đó về một vấn đề họ chưa biết gì.
Công thức AIDA |
AIDA Viết tắt của những từ gì?
Đầu tiên bạn phải thu hút sự chú ý của họ. Sau đó chỉ cho họ thấy những đặc điểm hữu ích, thú vị để khơi gợi niềm thích thú, hào hứng. Tiếp theo là tạo cho họ sự khát khao, mong muốn rồi cuối cùng hướng họ hành động theo chủ đích của mình.
Đây là một trong những công thức hay nhất, đang được ứng dụng rất thành công trong rất nhiều lĩnh vực như: giao tiếp, quảng cáo, bán hàng…
1. Attention: Thu hút sự chú ý
Nhận thức (A): tạo nhận thức về thương hiệu hoặc liên kết với sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
Bước đầu tiên bạn phải tiếp cận, thu hút sự chú ý của mọi người về nội dung, lĩnh vực mà bạn muốn truyền tải. Làm sao để giữa rất nhiều sự lựa chọn trong cuộc sống, mọi người dừng lại để khám phá và lựa chọn những gì bạn mang tới. Bạn có thể sử dụng rất nhiều phương pháp khác nhau như: so sánh, sử dụng từ ngữ ấn tượng, lặp đi lặp lại nhiều lần… để khơi gợi sự quan tâm và tò mò của những người xung quanh.
2. Interest: Tạo sự thích thú, sự quan tâm
Sự quan tâm(I): tạo ra sự quan tâm đến lợi ích của sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn và sự quan tâm đủ để khuyến khích người mua bắt đầu nghiên cứu thêm.
Sự thu hút của mọi người sẽ chỉ có một tác dụng nhất định mà không có tính lâu dài và ổn định nếu bạn không chỉ ra được cho họ những điều mới lạ, hấp dẫn ở trong đó. Tạo ra sự thích thú là một trong những bước quan trọng và khó khăn nhất.
Bạn không cần phải trình bày quá dài dòng, điều đó sẽ chỉ làm cho người khác cảm thấy rắc rối và không “đọng lại” được gì trong đầu. Thay vì đó, chỉ cần ngắn gọn nhưng đúng nhu cầu, bạn sẽ gợi được sự thích thú từ người khác.
3. Desire: Khơi gợi niềm khao khát, mong muốn
Mong muốn(D): cho sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn thông qua ‘kết nối cảm xúc’, thể hiện tính cách thương hiệu của bạn. Chuyển người tiêu dùng từ ‘thích’ nó sang ‘muốn nó’.
Từ việc gợi ra sự thích thú, đánh vào nhu cầu của đối tượng hướng tới, bạn đã nắm được một phần thành công trong tay. Bởi hầu hết mọi người đều sẽ muốn có một điều gì đấy mới hơn để thỏa mãn sự hiếu kỳ của mình. Đây là lúc thích hợp để bạn cho họ thấy những gì bạn mang tới giúp ích cho họ như thế nào.
4. Action: Hành động
Hành động (A): CTA – Di chuyển người mua tương tác với công ty của bạn và thực hiện bước tiếp theo. Tải xuống tài liệu quảng cáo, thực hiện cuộc gọi điện thoại, tham gia bản tin của bạn hoặc tham gia vào trò chuyện trực tiếp, v.v.
3 bước trên là tiền đề để giúp bạn đi đến thành công ở giai đoạn cuối cùng này. Khi đã có đầy đủ sự quan tâm, sự thích thú và niềm khao khát thì bạn hoàn toàn có thể chủ động trong việc dẫn dắt mọi người đi theo những hành động mà bạn mong muốn. Họ có thể đồng ý với chủ đề, lời đề nghị, giới thiệu của bạn hay chấp nhận sử dụng sản phẩm do bạn cung cấp.
5. Retention: Giữ chân:
Chúng ta đều biết rằng đây là chìa khóa để bán thêm, bán kèm, giới thiệu, Vận động và danh sách tiếp tục …
Chữ “R” bổ sung đôi khi được thêm vào bởi một số Nhà tiếp thị để cho thấy tầm quan trọng của việc liên tục xây dựng mối quan hệ để đưa ra mô hình AIDAR
Cách sử dụng mô hình AIDA
Vậy làm thế nào điều này có thể được áp dụng cho việc lập kế hoạch Marketing?
Nó có thể được gọi là một mô hình truyền thông hơn là một mô hình ra quyết định, vì nó xác định các công ty, cách thức và thời điểm giao tiếp trong mỗi giai đoạn vì người tiêu dùng sẽ sử dụng các nền tảng khác nhau, tham gia ở các điểm tiếp xúc khác nhau và yêu cầu thông tin khác nhau xuyên suốt các giai đoạn từ nhiều nguồn khác nhau.
Vì vậy, sử dụng điều này để giúp lập kế hoạch cho chiến dịch truyền thông được nhắm mục tiêu và phù hợp của bạn có thể là một bước khởi đầu.
Tự hỏi bản thân một số câu hỏi chính trong suốt các giai đoạn:
- Nhận thức: Làm thế nào để người mua biết đến sản phẩm hoặc dịch vụ của chúng tôi? Chiến lược tiếp cận của chúng tôi là gì? Chiến dịch nâng cao nhận thức về thương hiệu của chúng tôi là gì? Chúng tôi sử dụng công cụ hoặc nền tảng nào? Thông điệp nào phù hợp?
- Sự quan tâm: Làm thế nào chúng ta sẽ đạt được sự quan tâm của họ? Chiến lược nội dung của chúng tôi là gì? Bằng chứng xã hội có sẵn để hỗ trợ danh tiếng của chúng tôi? Làm thế nào để chúng tôi cung cấp thông tin này và ở đâu? Ví dụ: trên website, qua video, xếp hạng của khách hàng,
- Mong muốn: Điều gì làm cho sản phẩm hoặc dịch vụ của chúng tôi được mong muốn? Làm thế nào chúng ta tương tác cá nhân để tạo ra một kết nối cảm xúc? Trò chuyện trực tuyến? Phản hồi ngay lập tức với nguồn cấp dữ liệu Twitter? Chia sẻ mẹo và lời khuyên?
- Hành động: Lời kêu gọi hành động là gì và chúng ta đặt chúng ở đâu? Người tiêu dùng có dễ dàng kết nối không và họ muốn tìm nó ở đâu? Hãy suy nghĩ về kênh / nền tảng marketing bạn đang sử dụng và cách thức tương tác, qua email, website, landingpage, hay cuộc gọi đến, v.v.
- Giữ chân: Đề xuất để giữ được lòng trung thành là gì? Chúng tôi khuyến khích hoạt động trực tuyến và ngoại tuyến này ở giai đoạn nào và bằng cách nào?
Các ví dụ về Công thức AIDA
Gây chú ý
- Hình ảnh minh họa, Font chữ, Font size NỔI BẬT
- Khuyến mãi nhân sự kiện, ngày lễ, sinh nhật
- Giảm giá, Mua 2 tặng 1
Đưa ra lý do mua
- Các lợi ích vượt trội
- Là sản phẩm không có chất 3-MCPD (chất gây ung thư)
- ezCloud phần mềm khách sạn duy nhất ở Việt nam kết nối các kênh OTA bán phòng tự động trên Booking, Agoda, Traveloka, …
Chứng minh sự tin cậy
- Chứng minh niềm tin (Reason to Belive) : Giải thích rõ công nghệ đó
- Người nổi tiếng đã dung
- Chuyên gia trong ngành cho ý kiến
- Được đối tác lớn xác nhận
- Báo chí, Truyền hình ca ngợi
- Video demo rõ tác dụng hoặc khách hàng nói
- Thử ngiệm quay video tại chỗ
- Livestream chứng minh sự thật
- Giải thưởng/ kỷ lục
Kêu gọi hành động
- Khan hiếm
- Số lượng có hạn
- Thời gian cụ thể
Ví dụ về quảng cáo Túi sữa
TÚI TRỮ SỮA SUNITA SỐ 1 VỀ GIÁ VÀ CHẤT LƯỢNG – ĐỨNG ĐẦU THỊ TRƯỜNG
Dòng túi trữ sữa đang được BÁN CHẠY NHẤT thị trường Việt nam
Chất liệu CAO CẤP, không có BPA, đã được qua kiểm định chất lượng nghiêm ngặt nên rất AN TOÀN cho béSỐ LƯỢNG CÓ HẠN – CHẦN CHỪ LÀ HẾT NGAY
Khuyến mại áp dụng tại ABC Store từ 17-31/3/2018Gọi ngay tổng đài miễn phí 1800.xxxx để được tư vấn/đặt hàng
Click link để biết cửa hàng gần nhất:…
Thêm một số ví dụ AIDA khác:
“Bạn sẽ là 1 trong trong người đầu tiên nhận được vé tham dự miễn phí sự kiện SEO lớn nhất 2019. Cơ hội này sẽ dành cho người khác nếu bạn còn chần chừ, bởi số lượng chỉ có 10 chiếc!“
“Dành cho 5 khách hàng đầu tiên đặt mua sẽ được khuyến mãi thêm bộ phụ kiện chính hãng đi kèm cùng với nhiều phần quà khuyến mãi giá trị khác“,
hoặc “5 khách hàng đặt mua đầu tiên sẽ được ưu đãi dùng thử trong 30 ngày“,
hoặc “bạn sẽ được trả góp sản phẩm trong 3 tháng nếu như bạn là 1 trong 5 khách hàng đặt mua sớm nhất“
Ví dụ một sản phẩm bất động sản: “Mua căn hộ dự án Golden XYZ với lãi suất 0% trong 12 tháng, chỉ dành cho khách đăng ký trước 30/11/2018”.
Thêm các tình tiết khẩn cấp vào thông điệp, ví dụ như “Quà tặng cho khách hàng đặt hàng trước ngày Chủ Nhật” hay “Mua 2 tặng 1”.